TOP 4 trường Đại học lâu đời nhất Việt Nam

Đất nước Việt Nam đã trải qua hàng nghìn năm văn hiến, từng bước vượt qua bao cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm để bảo vệ tổ quốc. Trong suốt quá trình lịch sử ấy, Việt Nam tự hào là nơi có nhiều ngôi trường với bề dày lịch sử hàng trăm năm. 

Đặc biệt, nhiều trường đại học ưu tú đã sản sinh và đào tạo nên những thế hệ học sinh xuất sắc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Hãy cùng Du học Đăng Huy khám phá một số trường Đại học lâu đời nhất Việt Nam trong bài viết dưới đây.

1. Trường Đại học lâu đời nhất Việt Nam – Trường đại học Y Hà Nội(116 tuổi)

Được thành lập từ năm 1902, Đại học Y Hà Nội là một trong những trường đại học lâu đời nhất Việt Nam, và là biểu tượng quan trọng trong lịch sử y học hiện đại nước ta. 

Với những đóng góp to lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe cho người dân, trường đã khẳng định vị thế của mình trong hầu hết các lĩnh vực y học.

Lịch sử phát triển của Đại học Y Hà Nội trải qua năm giai đoạn chính: từ thời kỳ thuộc Pháp (1902-1945), kháng chiến chống Pháp (1945-1954), 10 năm hòa bình (1955-1965), kháng chiến chống Mỹ (1965-1975) và cuối cùng là thời kỳ thống nhất đất nước (1975-2002).

Trường đại học Y Hà Nội
Trường đại học Y Hà Nội

Hiệu trưởng đầu tiên của trường là Bác sĩ Alexandre Yersin, một thầy thuốc nổi tiếng thế giới. Khuôn viên của Đại học Y Hà Nội bao gồm: khuôn viên chính, phòng truyền thông, ký túc xá, bệnh viện thực hành, thư viện, cơ sở thể thao, hội trường, giảng đường và phân hiệu Đại học Y Hà Nội.

Những tên tuổi nổi bật từng học tại trường có thể kể đến như Vũ Đình Tụng, Tôn Thất Tùng, Hoàng Đình Cầu, Phạm Ngọc Thạch, Đặng Văn Ngữ, Đặng Văn Chung. Trong quá trình phát triển, Đại học Y Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đặc biệt là những cống hiến trong chuyên ngành tim mạch, sốt rét, cắt gan, và luôn dẫn đầu cả nước về nhiều ngành y học.

Các chương trình đào tạo của trường bao gồm: bác sĩ đa khoa, y học cổ truyền, răng-hàm-mặt, y tế dự phòng, y tế công cộng, kỹ thuật xét nghiệm y học, dinh dưỡng, điều dưỡng và khúc xạ nhãn khoa.

Địa chỉ: số 1 Phố Tôn Thất Tùng, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội.

2. Trường Đại học lâu đời nhất Việt Nam – Đại học Quốc gia Hà Nội

Đại học Quốc gia Hà Nội là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, với những đề tài nghiên cứu khoa học nổi bật cả trong và ngoài nước cùng các dự án hợp tác quốc tế. Trường đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử đáng nhớ.

Năm 1906, Đại học Đông Dương được thành lập dưới sự quản lý của Toàn quyền Đông Dương Paul Beau. Sau khóa khai giảng đầu tiên, trường bị thực dân Pháp cắt ngân sách và dừng hoạt động do khích lệ phong trào yêu nước trong giai đoạn 1908 – 1909.

Năm 1917, dưới sự quản lý của Albert Sarraut, trường được phép hoạt động trở lại. Đến năm 1945, sau khi giành được chính quyền từ tay Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đổi tên trường thành Đại học Quốc gia Việt Nam.

Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Quốc gia Hà Nội

Năm 1956, trường được đổi tên thành Đại học Tổng hợp. Đến năm 1993, trường chính thức mang tên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN).

Đến năm 2000, ĐHQGHN bao gồm 5 trường đại học và một số đơn vị khác: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Ngoại ngữ, Trường Đại học Sư phạm, và Trường Đại học Đại cương.

Hiện nay, ĐHQGHN có 7 trường thành viên: Đại học Công nghệ, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Kinh tế, Đại học Giáo dục, và Đại học Việt Nhật.

Một số cựu sinh viên nổi tiếng của trường bao gồm Nguyễn Phú Trọng, Trần Quốc Vượng, Nguyễn Thị Thủy…

ĐHQGHN không chỉ là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học, công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao mà còn là nơi Nhà nước ưu tiên đầu tư phát triển.

Trường hiện triển khai 126 chương trình đào tạo đại học, 131 chương trình thạc sĩ, và 107 chương trình tiến sĩ thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ, khoa học xã hội nhân văn, kinh tế, giáo dục, ngoại ngữ.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, trường đã khẳng định uy tín trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp cận chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần tạo ra nhiều nhân tài cho đất nước trong thế kỷ 21.

Địa chỉ: 19 Phố Lê Thánh Tông, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Xem thêm:

3. Trường Đại học lâu đời nhất Việt Nam – Đại học Sài Gòn (110 tuổi)

Tiền thân của Đại học Sài Gòn là Trường Cao đẳng Sư phạm TPHCM, với nhiệm vụ đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực và nghiên cứu khoa học công lập, nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước. 

Được thành lập vào năm 1908 bởi các kiến trúc sư người Hoa, ngôi trường mang phong cách kiến trúc đặc biệt, kết hợp hài hòa giữa cổ điển Pháp và Trung Hoa. Hiện nay, Đại học Sài Gòn tổ chức đào tạo các chương trình sau:

  • 11 ngành đào tạo sau đại học
  • 03 ngành đào tạo quốc tế
  • 33 ngành đại học chính quy
  • 03 ngành cao đẳng chính quy
  • 07 ngành đào tạo văn bằng hai
  • 07 ngành đào tạo hình thức vừa làm vừa học (đại học toàn phần)
  • 19 ngành đào tạo hình thức vừa làm vừa học (đại học liên thông)
  • 21 loại hình bồi dưỡng ngắn hạn
Đại học Sài Gòn
Đại học Sài Gòn

Đại học Sài Gòn cung cấp các chương trình đào tạo từ cao đẳng, đại học đến sau đại học với hai phương thức: chính quy và không chính quy (vừa làm vừa học, liên thông). Sinh viên tốt nghiệp được cấp bằng cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ.

Ngoài ra, trường còn cấp các chứng chỉ tin học và ngoại ngữ, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm bậc I, bậc II, ứng dụng công nghệ thông tin và các ngành nghề khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đại học Sài Gòn hiện nay vẫn hoạt động tích cực, đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Trường có 30 chuyên ngành đại học, 24 chuyên ngành cao đẳng, và 4 chuyên ngành trung cấp thuộc các lĩnh vực: Kinh tế – Kỹ thuật, Văn hóa – Xã hội, Chính trị – Nghệ thuật và Sư phạm.

Các cơ sở hoạt động của Đại học Sài Gòn bao gồm:

  • Trụ sở chính: 273 An Dương Vương, Phường 3, Quận 5
  • Cơ sở 1: 105 Bà Huyện Thanh Quan, Phường 7, Quận 3
  • Cơ sở 2: 04 Tôn Đức Thắng, Quận 1
  • Cơ sở 3: 20 Ngô Thời Nhiệm, Quận 3
  • Trường Trung học Thực Hành: 220 Trần Bình Trọng, Phường 4

4. Trường Đại học lâu đời nhất Việt Nam – Văn miếu Quốc Tử Giám

Năm 1070, vua Lý Thánh Tông cho xây dựng Văn Miếu để thờ Khổng Tử, Chu Công và các nhà hiền triết Nho giáo. Bên cạnh chức năng thờ phụng, Văn Miếu còn là nơi dạy học cho thái tử Lý Càn Đức (vua Lý Nhân Tông, con trai của vua Lý Thánh Tông).

Đến năm 1076, nhà vua quyết định xây dựng thêm Quốc Tử Giám bên cạnh Văn Miếu để làm nơi học tập cho các thái tử và con cái của quan lại triều đình. Năm 1253, vua Trần Thái Tông mở rộng cửa cho các sĩ tử tài giỏi trên cả nước đến học tập, biến Văn Miếu – Quốc Tử Giám thành ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

Khuôn viên Văn Miếu – Quốc Tử Giám được bao bọc bởi những bức tường gạch vồ, với nhiều công trình kiến trúc như Hồ Văn, Văn Miếu môn, Đại Trung môn, Khuê Văn Các, giếng Thiên Quang, bia tiến sĩ, Đại Thành môn, nhà Thái Học, trên diện tích rộng 54.331 m². 

Văn miếu Quốc Tử Giám
Văn miếu Quốc Tử Giám

Các phòng giảng dạy nằm ở hai dãy phía đông và tây, mỗi dãy 14 gian. Phòng học của học sinh được chia làm ba dãy, mỗi dãy 25 gian, mỗi gian cho hai người.

Kiến trúc hiện tại của Văn Miếu chủ yếu là từ thời đầu nhà Nguyễn, bố cục đăng đối từng khu vực theo trục Bắc – Nam, mô phỏng quy hoạch của Văn Miếu thờ Khổng Tử ở Trung Quốc, nhưng với quy mô đơn giản hơn và mang đậm nét nghệ thuật truyền thống dân tộc.

Giá vé tham quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám hiện nay là 20.000 đồng cho người lớn và 10.000 đồng cho trẻ em, áp dụng cho cả khách Việt Nam và khách nước ngoài, một mức giá khá hợp lý. Đây là một trong những điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Một số lưu ý khi tham quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám:

  • Tôn trọng di tích, tuân thủ quy định của đơn vị quản lý. Không xâm hại hiện vật, cảnh quan di tích. Không xoa đầu rùa, viết, vẽ, đứng, ngồi lên bia Tiến sĩ.
  • Trang phục gọn gàng, lịch sự. Không mặc váy, quần quá ngắn, trang phục hở hang hay trang phục ở nhà. Không hút thuốc, đội nón, đội mũ trong khu vực Điện thờ, nhà trưng bày.
  • Thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự: không nói tục, gây mất trật tự; mỗi người chỉ thắp một nén hương; dâng lễ, thắp hương đúng nơi quy định.

Văn Miếu – Quốc Tử Giám không chỉ là một di tích lịch sử quý báu mà còn là biểu tượng của truyền thống hiếu học và tôn trọng tri thức của dân tộc Việt Nam.

Địa chỉ: 58 Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội

Xem thêm:

5. Kết luận

Như vậy, ngoài nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng và phát triển đất nước, các trường đại học ở Việt Nam còn mang trong mình vẻ đẹp cổ kính và lịch sử oai hùng. Chúng đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và đạt được những thành tựu đáng tự hào.

Với những thông tin về top 4 trường Đại học lâu đời nhất Việt NamDu học Đăng Huy đã chia sẻ, hy vọng rằng bạn đọc sẽ có thêm kiến thức bổ ích và cái nhìn tổng quan về những ngôi trường danh tiếng này. Đừng quên theo dõi chuyên mục Trường học của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *