|

Hướng dẫn chuẩn bị giấy tờ phỏng vấn visa Mỹ chi tiết

Theo quy định của ĐSQ/LSQ Mỹ, khi tham dự phỏng vấn visa, đương đơn cần mang đầy đủ các giấy tờ phỏng vấn visa Mỹ để tránh trường hợp không được phỏng vấn. Các đương đơn cần nộp bản chính và bản sao của các giấy tờ được Du học Đăng Huy liệt kê dưới đây.

Những giấy tờ không bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh cần được dịch sang tiếng Anh và được chứng nhận. Mỗi đương đơn sẽ có một bộ hồ sơ riêng biệt. Dưới đây là danh sách các giấy tờ cần thiết khi tham dự phỏng vấn visa Mỹ mà bạn cần biết.

1. Tổng hợp những giấy tờ phỏng vấn visa Mỹ

Tổng hợp những giấy tờ cần thiết khi phỏng vấn visa Mỹ giúp bạn chuẩn bị kỹ lưỡng và tự tin trước cuộc phỏng vấn quan trọng. Đảm bảo bạn mang theo đầy đủ và sắp xếp chúng cẩn thận để tránh bất kỳ rủi ro nào có thể xảy ra.

Tổng hợp những giấy tờ phỏng vấn visa Mỹ
Tổng hợp những giấy tờ phỏng vấn visa Mỹ

1.1. Trang đối chiếu           

Trong trường hợp các hồ sơ được xử lý qua hệ thống nộp hồ sơ điện tử (CEAC), việc đánh dấu đầy đủ các mục yêu cầu trên trang đối chiếu và in ra là điều cần thiết. Việc này giúp tránh việc phải tái lên lịch phỏng vấn nếu trang đối chiếu chưa hoàn tất. Đương đơn cần chắc chắn đã:

  • Tải toàn bộ các giấy tờ được cập nhật trên hệ thống CEAC;
  • Mang toàn bộ giấy tờ bản chính và bản sao y công chứng, trùng khớp với các giấy tờ đã tải lên hệ thống CEAC.

1.2. Đăng ký địa chỉ

Trước khi phỏng vấn visa Mỹ, việc truy cập trang web Ustraveldocs để tạo tài khoản và đăng ký địa chỉ là bước quan trọng. Sau khi hoàn thành đăng ký, bạn cần in trang xác nhận này và mang theo khi đi phỏng vấn. 

Trang xác nhận đăng ký địa chỉ là một trong những giấy tờ quan trọng không thể thiếu trong buổi phỏng vấn. Việc xử lý hồ sơ và gửi visa có thể bị trì hoãn nếu thiếu trang này. Tuy nhiên, yêu cầu này không áp dụng cho các bạn xin visa diện K, diện ti tự nạn và diện trẻ lai.

1.3. Giấy tờ chứng minh nhân thân

Để chuẩn bị cho phỏng vấn visa Mỹ, bạn cần có các giấy tờ sau:

  1. Hình xin thị thực: Hai tấm ảnh chân dung, nền trắng, ghi tên và ngày sinh phía sau mỗi tấm.
  2. CMND/CCCD: Bản gốc kèm bản sao.
  3. Hộ chiếu: Hộ chiếu còn thời hạn tối thiểu 6 tháng tính từ ngày visa Mỹ hết hạn. Nộp một bản gốc và một bản sao. Trong trường hợp hộ chiếu biển màu xanh tim, cần chú về nơi sinh.
  4. Sổ hộ khẩu: Mang bản gốc kèm bản sao.
  5. Giấy khai sinh của người bảo lãnh: Đương đơn có tên trên hồ sơ và của tất cả các con của đương đơn chính. Nếu không có giấy khai sinh của người bảo lãnh, nhân viên lãnh sự sẽ hướng dẫn khi phỏng vấn. Nếu bạn là con nuôi hoặc có nhận con nuôi, cần nộp giấy chứng nhận con nuôi hợp pháp.
  6. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu có).
  7. Giấy đăng ký kết hôn (nếu có).
  8. Giấy ly hôn/Giấy chứng tử của vợ/chồng, chứng minh việc chấm dứt hôn nhân trước đó của người bảo lãnh và đương đơn.
  9. Bản chính Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Đối với các đương đơn từ 16 tuổi trở lên phải có phiếu lý lịch tư pháp số 2, được cấp trong vòng 2 năm, do Sở Tư Pháp cấp.
  10. Bản gốc Lý lịch tư pháp của người nước ngoài (nếu có).

Nếu xin visa định cư: Nộp bản chính lý lịch tư pháp do các quốc gia nơi đương đơn đã cư trú, tối thiểu 1 năm kể từ khi đủ 16 tuổi được cấp phát.

Nếu xin visa diện K: Nộp bản chính lý lịch tư pháp do các quốc gia nơi đương đơn đã cư trú, tối thiểu 6 tháng, kể từ khi đủ 16 tuổi được cấp phát.

1.4. Hồ sơ tiền án tiền sự (nếu có)

Nếu bạn từng bị kết án, bạn phải nộp bản sao chính và bản sao mỗi án tích và án tù, dù sau đó đã được hưởng ân xá hoặc bất kỳ khoản hỗng nào khác. Các án tích phải cung cấp đủ thông tin liên quan đến việc phạm tội và phán quyết của tòa án.

1.5. Hồ sơ quân đội (nếu có)

Nếu bạn từng phục vụ trong quân đội ở bất cứ quốc gia nào, bạn cần nộp một bản photo công chứng hồ sơ quân đội của mình.

1.6. Kết quả kiểm tra sức khỏe

Giấy tờ cần mang theo khi phỏng vấn visa Mỹ quan trọng nữa là giấy kiểm tra sức khỏe. Sau khi hoàn tất kiểm tra sức khỏe tại đơn vị Lãnh sự quán yêu cầu, bạn sẽ nhận được kết quả trong một phong bì niêm phong.

Đương đơn không được phép mở phong vì này ra. Bạn cần mang phong bì chứa kết quả sức khỏe đã niêm phong này đến buổi phỏng vấn. Trong một vài trường hợp, đơn vị khám sức khỏe sẽ gửi trực tiếp kết quả đến Lãnh sự quán Mỹ.

1.7. Hồ sơ bảo trợ tài chính

1.7.1. Đối với những người muốn xin visa dạng định cư

Đối với những người muốn xin visa dạng định cư, người bảo lãnh và người đồng bảo trợ cần điền đầy đủ thông tin, ký tên và nộp hồ sơ bảo trợ tài chính (mẫu I-864) cho mỗi đương đơn xin visa định cư. Mỗi đơn I-864 cần đi kèm với bản khai thuế do Sở Thuế Liên Bang cấp và các mẫu liên quan.

Nếu mẫu đơn do người đồng bảo trợ nộp, cần nộp thêm bằng chứng tình trạng cư trú hợp pháp. Bao gồm: hộ chiếu Mỹ, bản sao giấy khai sinh, giấy chứng nhận nhập quốc tịch Mỹ hoặc thẻ thường trú.

Nếu người bảo lãnh đã nộp đủ hồ sơ bảo trợ tài chính đến Trung tâm thị thực quốc gia, đương đơn không cần nộp các hồ sơ này trong ngày phỏng vấn. Trong trường hợp bạn không đáp ứng đủ yêu cầu về thu nhập tối thiểu, Lãnh sự quán sẽ yêu cầu nộp thêm các giấy tờ chứng minh tài chính khác sau khi phỏng vấn.

Bản sao và bản scanned của mẫu đơn I-864 và những chứng nhận bảo trợ khác được chấp thuận.

1.7.2. Đối với các đương đơn xin visa diện K

Người bảo lãnh hoàn tất thông tin, ký tên và nộp đơn I-134 cho đương đơn chính, đồng thời nộp bản sao cho các đương đơn phụ. Cần phải gửi kèm thêm một bản khai thuế do Sở Thuế Liên Bang cấp và các tài liệu W-2 nếu có.

Nếu có người đồng tài trợ: Người này cần phải nộp thêm các giấy tờ chứng minh cư trú hợp pháp tại Mỹ, bao gồm: hộ chiếu Mỹ, bản sao giấy khai sinh, giấy chứng nhận nhập quốc tịch Mỹ hoặc thẻ thường trú.

1.8. Giấy tờ chứng minh mối quan hệ

Một tài liệu quan trọng khác khi tham dự phỏng vấn visa Mỹ là giấy chứng minh mối quan hệ. Bạn cần mang theo các giấy tờ chứng minh mối quan hệ của mình với người bảo lãnh và các thành viên phụ thuộc đi cùng (nếu có).

  • Đối với đăng ký hôn phu/thê (K): Hãy điền tên và ghi rõ các sự kiện theo thời gian, chia thành hai nhóm: trước và sau khi đính hôn. Các bằng chứng có thể là hình ảnh, thư từ, hoá đơn điện thoại,…
  • Đối với đăng ký bảo lãnh vợ/chồng: Hãy điền tên và ghi các sự kiện theo thời gian, phân thành hai nhóm: trước và sau kết hôn. Các bằng chứng có thể là hình ảnh, thư từ, hoá đơn điện thoại,…
  • Trong trường hợp đương đơn là con của người bảo lãnh: Bạn cần có giấy chứng nhận kết hôn của người bảo lãnh và cha mẹ ruột (bản chính), bản sao kèm với giấy tờ ly hôn trước đó của cả hai người.
  • Đối với đăng ký bảo lãnh đi làm việc: Người sử dụng lao động ở Mỹ cần cung cấp giấy tờ xác nhận, chứng minh công việc họ đã đề xuất cho đương đơn còn hiệu lực.
  • Đối với các trường hợp bảo lãnh khác: Bao gồm các giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người bảo lãnh. Các tài liệu có thể bao gồm sổ đăng ký hộ khẩu cũ, học bạ cũ, giấy chứng sinh, v.v.

1.9. Đơn từ và lịch hẹn cần thiết khi làm hồ sơ xin visa

Việc quan trọng nhất trong việc chuẩn bị hồ sơ của bạn là đảm bảo rằng mẫu form DS-160 đã được điền đầy đủ và chính xác. Đồng thời, bạn cũng cần có giấy xác nhận lịch hẹn phỏng vấn visa Mỹ.

Thiếu bất kỳ trong hai loại giấy tờ này đều có thể khiến bạn không thể tham gia vào buổi phỏng vấn đã đặt trước. Việc tìm kiếm một cuộc hẹn khác cũng không dễ dàng chút nào. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết.

Xem thêm:

2. Địa điểm nộp hồ sơ visa Mỹ

Địa điểm nộp hồ sơ visa Mỹ
Địa điểm nộp hồ sơ visa Mỹ

Tại TP.HCM

  • Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ
  • Địa chỉ: 4 Lê Duẩn, Quận 1, Tp.HCM
  • Điện thoại: (08) 3520 4200

Tại Hà Nội

  • Phòng lãnh sự, Đại sứ quán Hoa Kỳ
  • Bộ phận visa không định cư
  • Địa chỉ: Số 7 phố Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội

3. Lưu ý nhỏ giúp bạn phỏng vấn visa nhanh hơn

Một số lưu ý nhỏ giúp bạn phỏng vấn visa dễ dàng hơn và nhanh chóng:

Lưu ý nhỏ giúp bạn phỏng vấn visa nhanh hơn
Lưu ý nhỏ giúp bạn phỏng vấn visa nhanh hơn
  1. Mang theo bản chính của tất cả các tài liệu cần thiết.
  2. Đến đúng giờ để tạo ấn tượng tốt với nhân viên lãnh sự.
  3. Ưa nhìn gọn gàng, lịch sự trong trang phục.
  4. Hạn chế mang theo máy ảnh, điện thoại, máy ghi âm, hoặc máy tính.

4. Kết luận

Tổng quan, việc chuẩn bị giấy tờ phỏng vấn visa Mỹ khá phức tạp và đòi hỏi nhiều tài liệu. Nếu không hoàn thiện đầy đủ hoặc không tổ chức hợp lý cho buổi phỏng vấn, có thể dẫn đến từ chối hoặc trì hoãn visa.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang lên kế hoạch du học tại Mỹ, hãy cập nhật thông tin từ chuyên mục Du học Mỹ của chúng tôi để có những hướng dẫn chi tiết và xây dựng kế hoạch du học một cách chu đáo. Đừng ngần ngại liên hệ với Du học Đăng Huy để được tư vấn miễn phí và nhanh chóng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *