|

Chi phí du học Mỹ tự túc có thật sự đắt không?

Du học Mỹ là một ước mơ đối với nhiều bạn trẻ trên khắp thế giới. Tuy nhiên, học bổng du học Mỹ thường yêu cầu điều kiện rất nghiêm ngặt. Đó là lý do tại sao nhiều sinh viên đã lựa chọn hình thức du học Mỹ tự túc. 

Nhưng chi phí du học Mỹ tự túc bao nhiêu tiền? Thủ tục và điều kiện như thế nào?  Du học Đăng Huy chia sẻ đến bạn thông tin chi tiết nhất về hình thức du học này.

1. Thế nào là du học Mỹ tự túc?

Du học Mỹ tự túc là lựa chọn phổ biến đối với sinh viên Việt, bởi việc có được học bổng du học Mỹ toàn phần hoặc bán phần không phải lúc nào cũng dễ dàng. Với những ai có đam mê và quyết tâm du học Mỹ, hình thức tự túc là một lựa chọn đáng xem xét.

Thế nào là du học Mỹ tự túc?
Thế nào là du học Mỹ tự túc?

Khi nhận được học bổng, bạn sẽ được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí du học. Tuy nhiên, trong trường hợp tự túc, bạn sẽ phải tự trang trải toàn bộ chi phí học phí và sinh hoạt của mình.

2. Điều kiện đi du học Mỹ tự túc

Để thành công trong việc du học Mỹ tự túc, bạn cần đáp ứng một số yêu cầu sau đây:

Điều kiện đi du học Mỹ tự túc
Điều kiện đi du học Mỹ tự túc

2.1. Yêu cầu về độ tuổi khi du học Mỹ

Điều kiện đầu tiên để tự túc du học Mỹ là độ tuổi. Hiện nay, để được xin visa du học Mỹ sau khi được nhận vào một trường học tại nước này, đòi hỏi tuổi từ 12 trở lên.

Vì vậy, quyết định về độ tuổi phù hợp để tự mình ra nước ngoài và bắt đầu hành trình xây dựng tương lai là điều phụ thuộc vào điều kiện và quyết định của gia đình bạn.

2.2. Điều kiện về Trình độ tiếng Anh

Học sinh và sinh viên có ý định du học Mỹ cần phải có các chứng chỉ chứng minh trình độ và khả năng tiếng Anh của mình để đủ điều kiện nhận thư mời nhập học I-20 từ các trường. Đây là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình nhập học ở Mỹ.

Hiện nay, các trường đại học ở Mỹ thường yêu cầu điểm TOEFL từ 79 đến 90 cho du học sinh quốc tế. Đối với các chương trình sau đại học, điểm TOEFL cần từ 80 đến 100.

Ngoài TOEFL, một số trường đại học ở Mỹ cũng chấp nhận điểm IELTS từ 6.0 đến 6.5 cho các chương trình thạc sĩ. Một số trường có thể yêu cầu các chứng chỉ khác như SAT, GRE hoặc GMAT.

Đối với học sinh phổ thông đi du học, có thể không cần chứng chỉ tiếng Anh cụ thể, nhưng vẫn phải đáp ứng các yêu cầu chung về tiếng Anh, ví dụ như đạt 205 điểm trở lên cho IELTS. Ngoài ra, một số trường có thể có các yêu cầu khác.

2.3. Điều kiện về trình độ học vấn (GPA) để du học Mỹ

Chất lượng học vấn, biểu hiện qua điểm trung bình tích lũy (GPA), cũng là một trong những tiêu chí quan trọng. Mỗi trường và mỗi cấp học có các yêu cầu khác nhau, vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về các yêu cầu cụ thể của từng trường, từng cấp học và từng ngành học để có kế hoạch đăng ký phù hợp với năng lực của mình.

Thường, để được nhận vào các trường đại học ở Mỹ, học sinh, sinh viên cần đạt điểm GPA từ trung bình trở lên, tức là khoảng 6.5 trở lên.

Đối với học sinh phổ thông đi du học, do độ tuổi còn nhỏ và khả năng tự lập chưa tốt, nên lời khuyên cho các phụ huynh là nên cho con đi du học với GPA từ 8 trở lên. Điều này được xem là điểm số an toàn giúp học sinh có cơ hội được nhận vào nhiều trường học.

Để tham gia các chương trình đại học hoặc sau đại học, học sinh, sinh viên cần phải có các chứng chỉ được yêu cầu thông qua các kỳ thi như GRE chung, GRE theo chuyên ngành, GMAT, SAT I, SAT II…

Xem thêm:

3. Chi phí du học Mỹ tự túc bao nhiêu tiền?

Chi phí du học Mỹ tự túc bao nhiêu tiền? – Đây là câu hỏi mà nhiều sinh viên quốc tế đều đặt ra khi suy nghĩ về việc du học Mỹ. Tìm hiểu kỹ về chi phí này không chỉ là về số tiền cần thiết mà còn là quyết định và kế hoạch cụ thể.

Chi phí du học Mỹ tự túc bao nhiêu tiền?
Chi phí du học Mỹ tự túc bao nhiêu tiền?

3.1. Chi phí du học Mỹ tự túc có thật sự đắt không?

Chi phí du học Mỹ tự túc có thật sự đắt không? – Đó là câu hỏi mà nhiều bạn du học sinh đặt ra khi nghĩ về việc du học Mỹ tự túc. 

Thực tế, rất khó để đưa ra con số cụ thể cho chi phí du học Mỹ, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khu vực sinh sống, trường học, và phong cách sống cá nhân của bạn.

Học phí tại các trường đại học ở Mỹ dao động từ 18.000 USD đến 25.000 USD mỗi năm, kèm theo các chi phí sinh hoạt khác, tổng chi phí trung bình một năm có thể lên đến 30.000 USD đến 45.000 USD.

Mặc dù đắt đỏ, nhưng mỗi khoản đầu tư này sẽ đáng giá khi bạn được tiếp cận với môi trường giáo dục hàng đầu thế giới, cùng với cơ hội học tập và sinh sống trong một đất nước đa văn hóa và phát triển. Đây là một quyết định đầu tư cho tương lai xứng đáng.

Phần lớn các trường đại học, bao gồm Đại học Mỹ, thường áp dụng chính sách học phí và các khoản phí bắt buộc. 

Thông thường, các khoản phí này được đánh giá cho tất cả hoặc nhóm học sinh để loại bỏ các chi phí liên quan không dựa trên mức sử dụng thực tế của từng học sinh. Điều này giúp đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong việc quản lý tài chính của trường.

3.2. Học phí cho từng bậc học tại Mỹ

Nhìn chung, chi phí học phí cho du học Mỹ phụ thuộc vào từng cấp học, và có thể tóm tắt như sau:

Bậc họcHọc phí trung bình (USD)
Trường trung học phổ thông tư thục25.000 – 45.000
Trung học công lập5.000 – 7.000
Cao đẳng cộng đồng9.000 – 12.000
Đại học công lập (4 năm)20.000 – 28.000
Đại học tư thục (4 năm)28.000 – 35.000
Thạc sĩ công lập28.000 – 30.000
Thạc sĩ tư thục35.000 – 38.000

3.3. Chi phí sinh hoạt cho du học sinh Mỹ

Khi quyết định du học tại Mỹ, bạn cần xem xét việc chi trả các khoản chi phí sinh hoạt sau:

Chi phíSố tiền (USD/năm)Ghi chú
Nhà ở10.000 – 15.000Bao trọn gói các dịch vụ vệ sinh, giặt giũ.Giá thuê nhà phụ thuộc vào từng bang
Đi lại và mua sắm600Thay đổi tùy vào nơi bạn sinh sống
Ăn uống720 – 1.600Thay đổi tùy nhu cầu mỗi người
Vui chơi, giải trí2.500Thay đổi tùy nhu cầu mỗi người
Internet600
Bảo hiểm y tế350 – 500
Điện thoại1.200
Sách vở và dụng cụ học tập900 – 1.300

4. Cách giảm áp lực tài chính khi du học Mỹ

Bí quyết du học Mỹ tiết kiệm chi phí dành cho du học sinh Việt chính là sự lựa chọn thông minh về trường học, tìm hiểu và áp dụng các học bổng, cũng như quản lý tài chính cá nhân một cách hợp lý.

Cách giảm áp lực tài chính khi du học Mỹ
Cách giảm áp lực tài chính khi du học Mỹ

4.1. Lựa chọn cao đẳng cộng đồng thay vì vào thẳng đại học

Ngày càng nhiều du học sinh chọn học Cao đẳng thay vì Đại học tại Mỹ, nhận thấy sự chênh lệch về chi phí giữa hai hệ thống này.

Học Cao đẳng có thể tiết kiệm được mức học phí, chỉ từ 7.000 – 9.000 USD mỗi năm, so với Đại học với chi phí từ 12.000 – 28.000 USD, đặc biệt khi chọn các trường đại học tư thục.

Ngoài việc tiết kiệm chi phí, học Cao đẳng còn mở ra cơ hội chuyển tiếp lên các trường Đại học hàng đầu để nhận bằng cử nhân. Điều này có nghĩa là bạn có thể hoàn thành chương trình Cao đẳng và nhận bằng cử nhân sau 3-4 năm học tại trường Đại học.

4.2. Săn học bổng của trường        

Hiện nay, các trường cao đẳng và đại học ở Mỹ thường cung cấp các chương trình hỗ trợ cho sinh viên du học, bao gồm cả học bổng và hỗ trợ tài chính cho những sinh viên có thành tích xuất sắc.

Để tiết kiệm chi phí, du học sinh Việt có thể cố gắng nâng cao thành tích học tập để có cơ hội nhận học bổng, giúp đỡ việc học. Đồng thời, việc nhận được học bổng cũng tạo điểm cộng trong sự chú ý của các nhà tuyển dụng trong tương lai.

4.3. Làm thêm ngoài giờ học

Ngoài việc tìm kiếm học bổng từ các trường, nhiều sinh viên cũng lựa chọn làm thêm để đảm bảo chi phí khi du học Mỹ tự túc.

Sinh viên có thể tìm kiếm việc làm part-time trên khuôn viên trường (on-campus), như làm quản lý thư viện, nhân viên tiệm cà phê, hoặc tìm các công việc ngoài trường.

Để tránh vi phạm các quy định của trường, bạn cần hiểu rõ về việc làm thêm ngoài giờ. Thường thì bạn được phép làm không quá 20 tiếng/tuần trong kỳ học và có thể làm full-time, 40 tiếng/tuần trong kỳ nghỉ.

4.4. Lên kế hoạch chi tiêu hợp lí

Một chiến lược quan trọng giúp du học sinh Việt tại Mỹ tiết kiệm chi phí là lập kế hoạch chi tiêu cẩn thận. Bằng cách tạo ra một bảng chi tiêu chi tiết, bạn có thể đánh giá và ưu tiên các khoản chi quan trọng, từ đó tránh lãng phí và tối ưu hóa nguồn lực.

Xem thêm:

5. Vậy có nên du học Mỹ tự túc không?

Khi quyết định tự túc du học Mỹ, bạn sẽ tự chịu trách nhiệm tài chính hoàn toàn, từ học phí đến chi phí sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, hình thức này mang lại nhiều ưu điểm mà bạn có thể chưa biết.

Vậy có nên du học Mỹ tự túc không?
Vậy có nên du học Mỹ tự túc không?

5.1. Tự lựa chọn trường và bang mong muốn

Khi du học Mỹ tự túc, bạn sẽ có tự do lựa chọn trường, thành phố và bang mà bạn mong muốn, phù hợp với sở thích và mục tiêu riêng của mình. Điều này mang lại cho bạn quyền tự do và linh hoạt trong việc định hình con đường học tập và sinh sống của mình.

5.2. Tự quyết định tương lai nghề nghiệp

Khi bạn chọn du học với học bổng, thường sẽ có những ràng buộc nhất định, ví dụ như phải cam kết làm việc cho tổ chức đó sau khi tốt nghiệp.

Điều này có thể hạn chế sự linh hoạt trong sự nghiệp của bạn sau này, đặc biệt nếu bạn muốn làm việc ở một nơi khác hoặc quay về nước.

Trong khi đó, du học tự túc mang lại cho bạn hoàn toàn sự tự do để lựa chọn con đường sự nghiệp phù hợp với ước mơ và mục tiêu cá nhân của mình, từ việc chọn ngành nghề đến môi trường làm việc.

5.3. Không phải cạnh tranh để có cơ hội được du học Mỹ

Ngày nay, việc săn học bổng du học trở nên khó khăn hơn do yêu cầu cao và sự cạnh tranh giữa các du học sinh. Điều này tạo áp lực lớn, đòi hỏi học lực xuất sắc và chứng chỉ tiếng Anh, cùng bài luận ấn tượng để giành được học bổng từ các trường. Ngược lại, du học Mỹ tự túc giảm áp lực, cạnh tranh, và mức độ phức tạp.

5.4. Lựa chọn thời gian nhập học phù hợp với hoàn cảnh của bản thân

Khi du học Mỹ tự túc, bạn có toàn quyền lựa chọn thời gian nhập học phù hợp với mình. Bạn có thể chọn khóa học thu (tháng 7, 8), khóa học xuân (tháng 1, 2), hoặc thậm chí là khóa hè (tháng 5, 6). Điều này giúp bạn chuẩn bị tinh thần kỹ lưỡng trước khi bắt đầu cuộc hành trình du học tại Mỹ.

6. Gợi ý một vài trường đại học giá “phải chăng” tại Mỹ

Bảng sau gợi ý một số trường đại học có mức học phí “phải chăng” tại Mỹ:

Số thứ tựTên trườngBang
1Đại học bang ArizonaArizona
2Eastern Michigan UniversityMichigan
3Wichita State UniversityKansas
4University of New OrleansNew Orleans
5California State University FresnoCalifornia
6California State University NorthridgeCalifornia
7California State University Long BeachCalifornia
8Cleveland State UniversityOhio
9University of WyomingWyoming
10Indiana State UniversityIndiana
11University of North TexasTexas
12University of Wisconsin MilwaukeeWisconsin
13Kent State UniversityOhio
14Florida International UniversityFlorida
15University of New MexicoNew Mexico

7. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Du học Đăng Huy về chi phí du học Mỹ tự túc. Nếu bạn đang lên kế hoạch du học tại đất nước này, hãy theo dõi chuyên mục Du học Mỹ để có thêm thông tin hữu ích.

Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ xây dựng lộ trình du học tối ưu nhất, giúp bạn thực hiện ước mơ du học một cách thuận lợi. Hãy liên hệ ngay hôm nay để bắt đầu hành trình du học đầy hứa hẹn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *